ẢNH BÁC HỒ

anhbh

LICHI NHẮC CÔNG VIỆC TRONG NGÀY

DỰ BÁO THỜI TIẾT

HÀ NỘI
THÁI NGUYÊN Lee'blog

Tài nguyên dạy học

CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    ảnh

    Dạy học ngữ pháp cho học sinh

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:43' 27-10-2012
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 38
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4
    DẠY HỌC NGỮ PHÁP
    CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT
    TÀI LIỆU HỌC TẬP

    VÊ DẠY HỌC NGỮ PHÁP
    Đặc điểm nổi bật nhất của ngữ pháp là tính khái quát. Trong ngôn ngữ, bất kì một từ loại nào, một kiểu kết cấu câu nào cũng đều khái quát từ hàng loạt những từ cụ thể, những câu cụ thể. Ví dụ, từ loại danh từ được khái quát từ hàng loạt các từ như: bàn, ghế, nhà, cửa... hoặc kiểu câu C-V được khái quát từ hàng loạt câu như: gío thổi, mây bay, cá lặn...
    - Trong ngữ pháp, câu là đối tượng cần dạy kĩ nhất. Cũng vì lí do này, nhiều người cho rằng dạy ngữ pháp chính là dạy cách đặt câu. Nhưng muốn đặt được câu, không thể không biết đến những đặc điểm ngữ pháp của từ. Bởi vậy, muốn đặt câu đúng phải biết đến từ loại (danh từ, tính từ, động từ...), cách tổ chức các loại cụm từ (cụm danh từ, cụm tính từ, cụm động từ...), rồi sau đó mới học cách đặt câu. Hai bộ phận quan trọng nhất của câu, tạo nên nòng cốt câu là chủ ngữ và vị ngữ.
    - Ngữ pháp mang tính riêng, tính đặc trưng của dân tộc, của quốc gia hết sức rõ ràng nên dạy HSDT đặt câu GV phải tìm hiểu cách nói của ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ của các em để tránh việc các em đặt câu sai ngữ pháp. Ví dụ, cùng một hiện thực khách quan, người Việt hỏi: Mẹ đi đâu? thì người Jrai: Pơcă ami naw? (Đâu mẹ đi?); Người Ba - na: Tơyơ ih năm? (Đâu anh đi?); Người Việt hỏi: Em ăn cái gì? thì người Ê – đê: Yă kiơ oh sa? (Cái gì em ăn?); người Việt nói: tôi làm nó ốm thì người Kơ -ho: tôi nó làm ốm....
    - Khi dạy học tiếng Việt cho HSDT rất khó cho các em hiểu được hai phương thức ngữ pháp quan trọng của tiếng Việt: phương thức trật tự từ và phương thức hư từ. Đây là những vấn đề lí luận có liên quan chặt chẽ tới việc rèn luyện cho học sinh cách tạo câu đúng ngữ pháp và biết cách tự chữa lỗi câu của mình.
    - Trật tự các thành phần câu trong tiếng Việt tương đối cố định. Thay đổi trật tự từ trong câu là thay đổi cả nội dung ngữ nghĩa. Ví dụ:

    - Anh tôi dạy học văn.
    - Anh dạy tôi học văn.
    - Anh học tôi dạy văn.
    - Tôi học anh dạy văn.
    - Tôi dạy anh học văn.

    
    
    Bên cạnh trật tự từ, quan hệ từ trong tiếng Việt cũng đóng vai trò quan trọng trong lời nói, trong việc tạo câu. Ví dụ:
    - Đây là sách học sinh chứ không phải là sách giáo viên.
    - Đây là sách của học sinh chứ không phải là sách của giáo viên.
    - Gà mẹ đang nhặt thóc.
    - Gà của mẹ đang nhặt thóc.
    Từ những điểm trên, chúng ta hiểu rằng người giáo viên muốn dạy tốt nội dung ngữ pháp cho HSDT, không thể không nắm vững những kiến thức cơ bản về ngữ pháp tiếng Việt. Tất nhiên, muốn dạy có hiệu quả, giáo viên còn cần phải chú ý đến nhiều yếu tố khác nữa ảnh hưởng đến chất lượng dạy học như thời lượng dạy học, mục đích và phương tiện dạy học, đặc biệt là sự ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của tiếng mẹ đẻ của các em,... Chỉ khi chú ý đầy đủ những yếu tố như vậy, giáo viên mới có thể lựa chọn được phương pháp dạy học tối ưu, đảm bảo hiệu quả như mong muốn.
    Tuy nhiên, ai cũng biết rằng người ta giao tiếp với nhau, nói ra cho nhau nghe cần phải đúng ngữ pháp, nhưng không ai khi nghe chưa rõ lại hỏi lại người nói rằng: “Anh chị nói với tôi theo kiểu câu đơn hay câu ghép?”, mà thường hỏi: “Anh chị nói điều gì, nói cái gì thế?”. Vì vậy, việc chú ý tới đặc tính ngữ pháp của lời nói là cần thiết. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc đúng ngữ pháp là chưa đủ, mà cần phải nói năng sao cho người khác hiểu được nội dung lời nói của mình mới là điều quan trọng.


    TÀI LIỆU HỌC TẬP
    DẠY HỌC KHÁI NIỆM NGỮ PHÁP
    - Cung cấp những vấn đề lí thuyết về một bộ môn khoa học trong nhà trường phổ thông chính là làm cho học sinh nắm vững các khái niệm, các thuật ngữ và mối quan hệ giữa các khái niệm, các thuật ngữ ấy. Hệ thống ngữ pháp có một số thuật ngữ riêng, mỗi thuật ngữ chứa đựng một khái niệm riêng, không trùng với các thuật ngữ khác.
    - Khi hình thành khái niệm ngữ pháp mới,
     
    Gửi ý kiến